Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

CÁCH CHĂM SÓC VÒNG BI CỦA GIÀY TRƯỢT PATIN

900476_ps_ilq9_pro_bearing  Vòng bi là bộ phận rất quan trọng của giày trượt patin  nó quyết định đến tốc độ và các pha kỹ thuật của bạn

Trước hết ta phân tích những tác động ảnh hưởng đến vòng bi chủ yếu là nước và cát
  • NƯỚC : nước ảnh hưởng rất lớn đến vòng bi. Khi nước vào vòng bi thì lượng dầu ( mỡ ) bôi trơn trong vòng bi bị vón cục lại dẫn tới kẹt vòng bi để lâu vòng bi có thể bị chết. Vậy nên các Skater nên tránh đi vào các vũng nước, tránh trượt dưới trời mưa…
  • CÁT : cát cũng là một nguyên nhân ảnh hưởng đến vòng bi. Cát lọt vào trong vòng bi khiến mài mòn bi, và gây những tiếng khó chịu cho giày………..
Sau đây là hướng dẫn chi tiết :
Bước 1 : Tháo Vòng Bi:
Dùng lục đi kèm giày để tháo bánh khỏi frame, sau đó tháo vòng bi ra khỏi bánh ( tốt nhất là nên dùng lục T của Seba để tháo )
Kiểm tra xem vòng bi bạn thuộc loại vòng bi nào
  • Vòng bi tháo được (Vòng bi có chữ C – như hình vẽ bên dưới)
  • 4 (1)
Để tháo gỡ loại vòng bi này trước tiên bạn xác định khe hở của vòng chữ C. Sau đó dùng kim nhọn (có thể dùng compa) bắt đầu từ khe này khựi dần vòng chữ C ra khỏi vòng bi (chú ý khui từ từ)
sua vong bi

  • Vòng bi không tháo được (Vòng bi không có chữ C như hình vẽ) : Với vòng bi này tốt nhất bạn không nên tiếp tục vì rất dễ làm ảnh hưởng tới màng chống bui của vòng bi nên không lắp lại được
Bước 2 : Rửa Vòng Bi:
Bản chuẩn bị 1 ít xăng (bắt buộc), cho xăng vào trong cốc nhỏ ( hoặc trong chai c2, trà xanh được cắt 1 nửa…)
Ngâm vòng bi trong xăng, rồi dùng tay xoay vòng bi (dùng đũa hay gì đó cho không bị hại da tay) cho bui bẩn ra hết.  Khi cảm thấy quay tốt thì bạn có thể dừng lại và tiếp tục với các vòng bi khác.
Bước 3 : Tra mỡ
Có rất nhiều loại dầu tra vòng bi, nhưng theo kinh nghiệm, tốt nhất vẫn là mỡ bò ( vì với các loại vòng bi ILQ9 hay Abec thì dầu tra vòng bi vô tác dụng)
10

Mỡ bò không chỉ có tác dụng bôi trơn mà nó còn có tác dụng bảo vệ vòng bi ( chống bụi ) – nên TOIYEUPATIN.COM khuyên chọn mỡ bò
Chú ý khi bôi mỡ nên tập trung bôi vào phần tiếp xúc xung quanh bi, bôi đều tất cả các bi (7 bi), rãnh chạy bi trên vành trong và vành ngoài. Không nên bôi quá nhiều hoặc bôi một cục quá lớn, có thể bị tràn ra ngoài khi ta đậy tấm chắn bụi.
Bước 5 : Kết Thúc
Lắp lại vòng bi như cũ và tận hưởng với đôi giày Patin thôi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét